Seo từ khóa là gì? Cách tìm và xây dựng bộ từ khóa hiệu quả

SEO từ khoá là gì? Làm sao để Xây dựng bộ từ khóa SEO hiệu quả nhất? Bài viết dưới đây của Wous.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên. Đây là những kiến thức cơ bản để bạn có thể dễ dàng hiểu và thực hành nhanh chóng.

1. SEO từ khóa là gì?

Để biết được SEO từ khoá là gì, bạn cần hiểu rõ từ khoá là gì. Hiện nay, từ khoá có khá nhiều định nghĩa khác nhau ở nhiều khía cạnh của từ. Hiểu một cách đơn giản, từ khoá là từ hoặc cụm từ mô tả về một sản phẩm, dịch vụ được người dùng quan tâm và tìm kiếm trên Internet. Ví dụ, bạn muốn tìm hiểu về sản phẩm giảm cân thì từ khoá có thể là “ thuốc giảm cân”, “ trà giảm cân”, “cách giảm cân”… Những cụm từ này đều được gọi là từ khoá.

seo-tu-khoa-1

Những từ khoá liên quan sẽ xuất hiện trong các bài viết mà công cụ tìm kiếm hiển thị lên nhờ SEO. SEO từ khoá là quá trình tối ưu khoá website dựa trên các từ khoá theo đúng tiêu chuẩn của Google hoặc các công cụ tìm kiếm trên Internet. Mục đích cuối cùng của SEO từ khoá là đưa website lên trang nhất của kênh tìm kiếm. 

2. Các loại từ khóa SEO

Từ khoá trong SEO có thể phân theo nhiều loại. Để có thể tối ưu hoá từ khoá, bạn nên biết qua những loại từ khoá để tìm từ khóa SEO hiệu quả. Dưới đây là một số loại từ khoá cơ bản trong SEO.

2.1 Từ khoá ngắn – từ khoá dài

Từ khoá ngắn là những từ khoá, cụm từ khoá có từ 3 từ trở xuống. Các từ khoá này thường chung chung, có lượng tìm kiếm lớn và mức độ cạnh tranh cao. Ví dụ SEO từ khoá ngắn như” giày nam, giày nữ, giày đẹp, mũ bảo hiểm,… Những từ khoá này khá ít nên rất khó để bạn hiểu được mong muốn của người dùng. Từ khoá ngắn không tập trung vào một nhóm đối tượng cụ thể nên tỷ lệ chuyển đổi không cao. Tuy nhiên, tuỳ vào mục tiêu quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp lựa chọn từ khoá phù hợp. 

Từ khóa dài là những từ khoá có từ 4 từ trở lên. Từ khoá này sẽ cung cấp các đối tượng cụ thể hơn. Loại từ khoá dài thường có ít người tìm kiếm nhưng khả năng cạnh tranh thấp hơn. Do đó, khi SEO từ khoá, website sẽ dễ dàng được lên trang nhất hơn. Đây là một trong những cách đưa từ khóa lên trang nhất Google dễ dàng được nhiều người áp dụng. Một số từ khoá dài như: giày thể thao nữ Bitis ở Hà Nội, giày nữ đẹp ở Cầu Giấy Hà Nội…

2.2. Từ khóa ngắn hạn – Từ khóa dài hạn

Từ khóa ngắn hạn là những từ khoá xuất hiện cùng với một sự kiện, hoạt động, sản phẩm hoặc dịch vụ tại một thời điểm. Lượng truy cập thời điểm này sẽ tăng đột biến và giảm dần theo thời gian. Bạn có thể tận dụng nhu cầu của người đọc để thu về lượng truy cập lớn. Ví dụ khi dịch Covid 19 tăng mạnh thì từ khoá về khẩu trang, nước rửa tay, triệu chứng Covid 19 sẽ thu hút được nhiều người tìm kiếm.

Từ khóa dài hạn là những từ khoá được người dùng tìm kiếm ở bất cứ thời điểm nào. Lượng truy cập, tìm kiếm từ khoá có thể tăng hoặc  giảm theo từng giai đoạn nhưng không thay đổi quá nhiều. Ví dụ như từ khoá cách làm bánh bông lan, bình nước đẹp giá rẻ, cách làm marketing online hiệu quả… Những từ khoá dài hạn có tính ổn định, có thể sử dụng trong thời gian dài. Bạn cần tối ưu và cập nhật nội dung thường xuyên để SEO từ khóa hiệu quả, duy trì lượng truy cập và thứ hạng website. 

2.3. Từ khoá mục tiêu

Từ khoá mục tiêu là những từ khoá nhắm vào các sản phẩm và dịch vụ cụ thể. Người dùng có thể tìm kiếm bằng các từ và cụm từ chuyên ngành hoặc thương hiệu. Các từ khoá này khá cụ thể nên sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Ví dụ như điện thoại iphone cũ, điện thoại iphone XS Max… Những từ khoá mục tiêu sẽ có lượng tìm kiếm không nhiều nhưng sức cạnh tranh thấp và dễ SEO top hơn. Bạn cần nghiên cứu kỹ về khách hàng mục tiêu của mình và tập trung thông tin để lựa chọn từ khoá phù hợp.

Ngoài ra, từ khoá mục tiêu còn có mục tiêu địa lý. Từ khoá này cho ra các kết quả tại 1 khu vực gần người dùng hoặc khu vực mà họ quan tâm. Ví dụ: giày nữ ở Hà Nội, sửa chữa điện thoại ở quận Cầu Giấy,… Việc đưa địa chỉ vào các từ khoá vô cùng hiệu quả với các doanh nghiệp địa phương, giúp thu hút nhiều khách hàng trong khu vực. Lượng tìm kiếm từ khoá này thấp hơn từ khoá chung chung phù hợp cho các đơn vị địa phương.

seo-tu-khoa-2

3. Cách xây dựng bộ từ khóa SEO

Xây dựng bộ từ khóa SEO là bước đầu tiên quan trọng quyết định hiệu quả quá trình SEO. Do đó, bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh mất thời gian và công sức. Dưới đây, Wous.vn sẽ đưa ra một số giải pháp để bạn có bảng từ khoá SEO chất lượng.

3.1. Lựa chọn SEO từ khóa phù hợp với website

Nhiều người khi xây dựng bộ từ khoá SEO quá lệ thuộc vào công cụ tìm kiếm Google nên đã bỏ quên đi website của mình. Những từ khoá trên Google thường có lượng tìm kiếm lớn mức độ cạnh tranh khá cao nên nếu website không chất lượng sẽ mất nhiều thời gian SEO. Do đó, những từ khoá này sẽ khó xuất hiện trên top tìm kiếm nhất là với những website không đảm bảo hoặc mới bắt đầu chiến dịch SEO. Trong trường hợp này, bạn cần lựa chọn từ khoá phù hợp với website của mình, lượt tìm kiếm vừa phải, sức cạnh tranh không quá lớn. SEO từ khóa hiệu quả hơn và nhanh lọt vào top Google hơn.

Theo những chuyên gia SEO, khi mới SEO website, bạn nên lựa chọn các từ khoá dài, ít cạnh tranh. Những từ khoá này sẽ có nhiều cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Đến khi website của bạn đã được tối ưu, lượng truy cập ổn định thì tiến hành SEO với các từ khoá có lượng truy cập lớn hơn. Điều này mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình SEO, rút ngắn thời gian SEO.

seo-tu-khoa-3

3.2. Lựa chọn SEO từ khoá theo nhóm chủ đề

Một trong những sai lầm mà nhiều người mắc phải là lựa chọn quá nhiều từ khoá riêng lẻ. Sai lầm tiếp theo mà nhiều chủ website hay gặp phải là lựa chọn quá nhiều từ khóa riêng lẻ để làm SEO. Nói một cách dễ hiểu là mỗi sản phẩm/dịch vụ, họ chỉ lựa chọn 1 từ khoá trọng tâm để SEO. Việc này dẫn đến thời gian SEO lên top khá lâu và các website không có sự liên kết với nhau, nội dung website đơn điệu, không thuyết phục. Do đó, bạn nên lựa từ khoá trong 1 nhóm, liên quan đến chủ đề, dẫn dắt người đọc hiểu toàn diện về vấn đề. Bài viết sẽ được người đọc và Google đánh giá cao. 

3.3. Không chọn những từ khóa chung chung nhằm mục đích bán hàng

Những từ khoá chung chung nhằm mục đích bán hàng sẽ dễ gặp phải tình trạng lượng tìm kiếm nhiều nhưng mục đích lại không cụ thể. Do đó, việc SEO từ khoá lên top sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, tỉ lệ chuyển đổi trên website sẽ khó được nâng lên. Ngoài ra, những website không chất sẽ gặp khó khăn lên top khi sử dụng những từ khoá chung chung. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng khi quyết định lựa chọn bộ từ khoá SEO.

Trên đây là một số hướng dẫn SEO từ khóa lên top 1 nhanh nhất mà Wous.vn muốn chia sẻ. Bạn có thể tìm hiểu thêm để có cách SEO từ khoá hiệu quả cho mình. Nếu còn băn khoăn, bạn có thể tham khảo thêm bảng báo giá dịch vụ SEO từ khóa của Wous.vn để lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *