Nghệ thuật viết Content đỉnh cao – 7 công thức phổ biến nhất

Viết Content không quá khó nhưng viết content như thế nào cho hấp dẫn, thu hút khách thì là điều không hề đơn giản chút nào. Đặc biệt đối với những bạn mới vào nghề thì lại càng là vấn đề khó khăn. Thấu hiểu điều này, trong bài viết dưới đây Wous.vn sẽ chia sẻ những công thức được xem là nghệ thuật viết Content đỉnh cao để các bạn tham khảo nhé!

Hiện nay, những công thức viết Content mà Wous.vn chỉa sẻ dưới đây đã và đang được sử dụng rộng rãi và trở nên quen thuộc đối với những người làm nghề Marketing. Hiệu quả mà chúng mang lại được chứng minh trong những áp dụng thực tiễn. Những content marketing khi viết theo những công thức này kết hợp với sự khéo léo của người viết đã trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Chúng ta cùng tìm hiểu xem chúng là những công thức gì nhé!

1. Công thức FAB

  • F (Features): Đây là tính năng của sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng cáo.
  • A (Advantages): Ưu điểm nổi trội của sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng cáo.
  •  B (Benefits): Những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ quảng cáo mang lại cho người dùng.

Đối với công thức này thì phần quan trọng nhất chính là Benefits. Bạn cần tập trung nhiều hơn vào mặt lợi ích vượt trội  mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại để có thể thuyết phục được khách hàng. Bởi vì theo tâm lý của khách hàng thì đây chính là yếu tố mà họ quan tâm hơn cả.

nghe-thuat-viet-content-1

2. Công thức PAS

  • P (Problem): Tìm vấn đề, tình trạng mà khách hàng đang gặp phải.
  • A (Agitate): Khuấy động và làm trầm trọng hoá thêm vấn đề đó.
  • S (Solve): Đưa ra giải pháp nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng, đó chính là sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo

Đây là một trong những công thức viết content được áp dụng phổ biến trong nghệ thuật viết content Facebook. Nó đưa những giải pháp đánh trúng nhu cầu của khách hàng vì vậy rất được khách hàng cực kì đón nhận. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong các quảng cáo về nệm, nước khoáng,….Tuy nhiên, nếu như người làm content không đủ khéo léo và doanh nghiệp không rõ ràng trong cách cung cấp những giải pháp cho khách hàng thì nó giống như con dao hai lưỡi vậy. 

nghe-thuat-viet-content-2

3. Công thức BAB

  • B (Before): Đưa ra tình trạng khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ
  • A (After): Đưa ra tình trạng khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  •  B (Bridge): Giới thiệu cầu nối của Before – After, đây chính là sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Đây là một trong những nghệ thuật viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo hằng ngày mà chúng ta xem. Trong đó phổ biến là các quảng cáo mỹ phẩm, thẩm mỹ, dịch vụ làm tóc,…Với công thức này, trọng tâm chính là Bridge – chính là  lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

nghe-thuat-viet-content-3

4. Công thức AIDA

  • A (Attention): Gây sự chú ý cho người đọc trước tiên
  • I (Interest): Tiếp đến tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • D (Desire): Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu của khách hàng.
  • A (Action): Kêu gọi khách hàng mua hàng và chốt sale.

Có thể nói, đối với dân marketing thì công thức này được xem là công  thức “kinh điển”. Nó được dùng trong cả sale online và sale off, và trở nên rất quen thuộc với mọi người. Trong bán hàng online, công thức này được ứng dụng trong hầu hết các mẫu quảng cáo. Còn trên website thì công thức này không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.

nghe-thuat-viet-content-4

5. Công thức 5 sự cản trở

  • Tôi không đủ tiền
  • Tôi không có thời gian
  • Tôi không thích
  • Tôi không tin
  • Tôi không cần

Đây là những câu trả lời của nhiều khách hàng khi mà họ được giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ bất ngờ. Vì vậy mà nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Với công thức này thì khi bạn áp dụng vào content thì nhiệm vụ của bạn là cần giải quyết được 5 câu trả lời trên của khách hàng. Bạn phải đảm bảo rằng khi họ đọc quảng cáo của bạn sẽ không thể thốt lên những lời trên.

6. Công thức 3 lý do vì sao

  • Vì sao sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt nhất?
  • Vì sao khách hàng phải mua nó?
  • Vì sao khách hàng phải tin bạn?

Đây cũng là một trong những công thức trong nghệ thuật viết content đỉnh cao được đánh giá cao. Nó tương tự như công thức 5 sự cản trở được giới thiệu ở trên. Với 3 câu hỏi này sẽ là những gợi ý để bạn viết được những content quảng cáo hay và thu hút được lượng lớn khách hàng. Nhiệm vụ của bạn là dành bài viết của mình để trả lời cho 3 câu hỏi trên. Nếu có thể trả lời được thì chắc chắn bạn đã thành công trong nghệ thuật viết content đỉnh cao.

7. Công thức 4P

  • P1 (Picture): Đưa ra một hoặc nhiều hình ảnh gây sự chú ý, tò mò cho khách hàng
  • P2 (Promise): Đưa ra lời cam kết đối với khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • P3 (Prove): Đưa ra những dẫn chứng cụ thể nhằm chứng minh cho lời cam kết bên trên của bạn.
  • P (Push): Kêu gọi khách hàng mua hàng và chốt sale.

Đây cũng là một công thức trong nghệ thuật viết content facebook được nhiều người viết content áp dụng. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những mẫu bán hàng này trên facebook. Và bạn hãy thử xem, tính tương tác của chúng thế nào? Thực sự rất lớn đúng không?. Vì vậy nếu bạn đang có ý định bán hàng trên facebook thì đây sẽ là gợi ý không tồi.

nghe-thuat-viet-content-5

Trên đây là một số công thức được xem là những nghệ thuật viết Content đỉnh cao mà Wous.vn muốn giới thiệu đến bạn đọc. Hy vọng bài viết trên có thể mang đến cho bạn đọc những thông tin thú vị, bổ ích và phù hợp với nhu cầu của các bạn nhé.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *