Content là gì? Có những loại nào? Cần lưu ý gì khi viết?

Hiện nay, kinh doanh online đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp và cá nhân lựa chọn. Để bài viết bán hàng được thu hút thì bên cạnh hình ảnh, người bán cần có một content hấp dẫn. Người bán hàng cần hiểu content là gì và viết content như thế nào để bài viết bán hàng của mình hiệu quả hơn. Bài viết dưới đây của Wous.vn sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

1. Content là gì?

content là một từ ngữ quen thuộc trong giới marketing Online. Theo từ điển Anh – Việt, content là bao hàm nội dung, vật chứa đựng nội dung. Trong Marketing Online, content có thể là một bài viết văn bản, kịch bản một đoạn video, hình ảnh, bài quảng cáo, tờ rơi… content cần thiết cho những bài quảng cáo, cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ. content hấp dẫn sẽ mang lại lợi ích bán hàng lớn cho doanh nghiệp nên sáng tạo content luôn đóng vai trò quan trọng.

content-1

Viết content là gì? Viết content không chỉ đơn giản là tạo ra những văn bản thông thường mà còn tích hợp cả hình ảnh và video. Khi viết content, người viết phải chú ý nghiên cứu kỹ lưỡng về đối tượng khách hàng, sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp để cung cấp đầy đủ thông tin chính xác cho khách hàng. Mỗi bài viết đều cần phải mang thông điệp, có ý nghĩa với người tiêu dùng. Do đó, viết content là một quá trình nghiên cứu, đòi hỏi người viết phải có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn.

2. Các loại content cơ bản

Marketing Online, content được chia làm 2 loại cơ bản là content SEO và content Marketing. Wous.vn se giải thích những khái niệm này để bạn hiểu hơn về content.

  • Content SEO

SEO được hiểu đơn giản là làm tăng thứ hạng của website trên thanh công cụ tìm kiếm. Viết content SEO là tạo ra những nội dung hấp dẫn, chuẩn xác để bot đánh giá cao, đưa website lên những top đầu, nâng cao uy tin cho doanh nghiệp. content SEO gồm có nội dung bài viết, được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhằm tăng thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm. content SEO thường được viết theo những từ khoá có sẵn, sắp đặt vị trí từ khoá hợp lý, khoa học chuẩn SEO. 

content-2

  • Content Marketing 

content Marketing không yêu cầu phải theo những từ khoá nhất định, không quy định số lượng từ khoá, loại từ khoá trong một bài viết. content Marketing là kỹ thuật tạo nên những nội dung hấp dẫn, thúc đẩy hành động mua hàng của người dùng. Hiện nay, có nhiều loại content Marketing khác nhau như: Infographic, Podcast, Video, Sách… Các nội dung này được chau chuốt khá kỹ lưỡng để tác động trực tiếp tâm lý của người dùng. content Marketing vừa phải cung cấp đầy đủ thông tin vừa phải hay và hấp dẫn để đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp.

content-3

3. Lưu ý khi viết content

content trong kinh doanh online không đơn giản là một bài viết thông thường mà phải cấu trúc và nội dung phù hợp. Cấu trúc phù hợp để công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết và hiển thị đúng. Nội dung bài viết chuẩn xác để tăng uy tín với người dùng, đảm bảo thông điệp và cấu Ngoài ra, nội dung hấp dẫn cũng sẽ thu hút được nhiều lượt truy cập và kích thích hành động mua hàng. Dưới đây là một số lưu ý về viết content mà Wous.vn muốn bạn ghi nhớ

  • Tiêu đề bài viết

Tiêu đề bài viết là phần quan trọng của bài viết, định hướng người đọc click vào bài viết và tiếp tục đọc. Tiêu đề bài viết nên có độ dài từ 55 – 65 ký tự, có chứa từ khoá chính. Bạn có thể sử dụng những tiêu đều có con số hoặc từ ngữ ấn tượng để hấp dẫn người đọc. Ngoài ra, tiêu đề bài viết có dạng câu hỏi tác động vào tâm lý tò mò của người đọc cũng được ưu tiên sử dụng để tạo sự hấp dẫn. Ví dụ về content “thuốc biếng ăn cho trẻ em” thì tiêu đều có thể là “Top 5 loại thuốc biếng ăn cho trẻ em hoặc “tại sao thuốc biếng ăn cho trẻ của thương hiệu… lại được ba mẹ tin tưởng”

  • Đoạn mô tả văn bản hay Sapo

Đoạn mô tả là phần nội dung ngắn gọn tóm tắt nội dung bài viết. Thông thường, khi bạn tìm kiếm 1 từ khoá trên công cụ tìm kiếm Google đoạn mô tả sẽ xuất hiện ngay dưới tít bài viết. Nội dung này  có chứa từ khoá và tổng hợp toàn bộ nội dung bài viết. Đoạn mô tả này không nên quá 170 ký tự để được đánh giá cao và đảm bảo chuẩn SEO.

  • Nội dung đạt chuẩn SEO

Ví dụ các mẫu content về biếng ăn ở trẻ thì nội dung có thể chia thành các đề mục như nguyên nhân biếng ăn, biểu hiện của biếng ăn, các biện pháp cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ… Nội dung nên có độ dài từ 1000 – 1200 từ, trong đó từ khoá chiếm từ 3 – 5% toàn bộ nội dung. Với những bài viết có độ dài trên, bố cục bài viết cần chia thành các đề mục nhỏ, mỗi đề mục có nội dung không quá 300 từ. Ngoài ra, trong bài viết không nên có nhiều câu văn dài trên 25 ký tự. Các câu văn có đủ chủ ngữ, vị ngữ, rõ ràng, mạch lạc. Tất cả tạo nên nội dung nhất quan, liên quan trực tiếp đến thắc mắc của người đọc.

Phần nội dung bài viết có mở bài, thân bài và kết bài. Mở bài nên chú ý sử dụng các từ ngữ hấp dẫn để kích thích người đọc. Phần này có độ dài dưới 155 ký tự, thể hiện nội dung chính và đi thẳng vào vấn đề người đọc quan tâm. Trong phần mở bài cần có từ khoá chính trong 100 ký tự đầu tiên và có các từ khoá phụ liên quan để content chuẩn SEO hơn. Mở bài đơn giản, dễ hiểu, giải quyết được vấn đề của người đọc sẽ được đánh giá cao. Ngoài ra, phần thân bài có chèn thêm hình ảnh, liên kết nội phù hợp. Phần kết bài tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết. Phần này có từ 80 – 150 từ.

  • Hình ảnh 

Hình ảnh bài viết nên lựa chọn các hình ảnh có liên quan đến từ khoá, nội dung bài viết và chất lượng cao. Hình ảnh rõ nét, không mờ, không đánh dấu tên của website hoặc đơn vị khác. Mỗi bài viết có từ 3 – 5 hình ảnh tuỳ vào độ dài của nội dung. Ví dụ về content biếng ăn ở trẻ 6 tháng tuổi thì hình ảnh nên là các bé đúng lứa tuổi và đúng các loại thực phẩm trị biếng ăn…

  • Liên kết 

Mỗi bài viết chuẩn cần có các liên kết nội và liên kết ngoài. Liên kết nội là liên kết tới các bài viết trong website, liên kết ngoài là liên kết với bài viết ở website khác trên Internet. Bài viết có càng nhiều liên kết nội càng tốt và tối thiểu 1 liên kết ngoại. Liên kết nên đặt ở các từ khoá liên quan và được tô đậm để tạo dấu ấn với người đọc.

Trên đây là một số thông tin về content, lưu ý khi viết content để bạn có thể tham khảo. content chất lượng sẽ giúp website được đánh giá cao, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ đến với nhiều khách hàng tiềm năng, gia tăng lợi ích kinh doanh.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *