8+ cách viết Content hay, thu hút cho người mới bắt đầu

Học viết content sẽ giúp bạn có được những bài viết chất lượng mà không mất nhiều thời gian. Khi trang bị đầy đủ kiến thức, bạn hoàn toàn có thể tự tin tạo ra bài viết marketing chuẩn trên nền tảng online. Nếu chưa có điều kiện tham gia các khoá học viết content marketing, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Wous.vn.

1. Content là gì?

Hiểu theo nghĩa đơn giản, content là chỉ nội dung. Khi bạn muốn truyền đạt một thông điệp đến người đọc thì cần một content mới lạ, hấp dẫn. Content không chỉ đơn giản là văn bản thuần túy mà còn có hình ảnh, video liên quan. Mỗi dạng content lại có cách viết riêng để mang lại hiệu quả cao nhất. Sáng tạo content không quá khó nhưng là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi bạn phải kiên trì và chăm chỉ. 

cach-viet-content-1

2. Các dạng bài viết Content

2.1. Sale Content

Sale Content sẽ hiệu quả hơn nếu bạn tìm hiểu rõ sản phẩm và đối tượng khách hàng. Bài viết càng dài, càng chi tiết với giọng văn cuốn hút sẽ tăng khả năng mua hàng. Những bài viết dạng này tránh sử dụng ngôn từ đánh giá chủ quan và từ ngữ tuyệt đối. Ví dụ, bạn không nên dùng những từ như tốt nhất, chất lượng nhất… Bài viết dạng này thường cần chú trọng tiêu đề và hình ảnh thực tế để thêm phần thuyết phục khách hàng. Hiện nay, Sale Contet có thể đăng tải theo dạng Website, Blog, Fanpage, Sale Page, Email…

2.2. Social Content

Social Content là những bài viết được đăng tải trên các kênh Social Media. Dạng content này mang tính tương tác, câu view, câu like. Bạn cần tìm hiểu về tâm lý và insight của người đọc. Từ đó, sử dụng lối văn phù hợp để tạo lòng tin và sự yêu thích của người đọc. Các bài viết này đăng tải trên các Group Facebook, Facebook cá nhân, Fanpage… Với sự phát triển của các mạng xã hội, công nghệ 4.0, bài viết còn được link trên Zalo, Forum, LinkedIn… Những bài viết dạng này sẽ kéo khách hàng lại gần hơn với sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho bán hàng cá nhân.

cach-viet-content-2

2.3. Technical Content

Technical Content là dạng bài viết chuyên môn đòi hỏi người viết phải có kiến thức chuyên sâu. Những người có khả năng viết bài này thường là cá chuyên viên có kinh nghiệm thực tế, được đào tạo bài bản về sản phẩm. Họ thường là những người tạo ra sản phẩm, dịch vụ. Dạng bài viết này đi thẳng vào vấn đề, không dài dòng. Người viết sẽ cung cấp thông tin kỹ thuật, số liệu và dẫn chứng cụ thể về sản phẩm. Bài viết dạng này đòi hỏi người viết và người đọc trong ngành chứ không phải dành cho mọi đối tượng. Tuy nhiên, những bài viết này sẽ được đánh giá cao bởi thông tin luôn chuẩn xác.

cach-viet-content-3

2.4. Creative Content

Creative Content là dạng bài viết đòi hỏi người viết có khả năng sáng tạo cao. Cách viết content thu hút này không yêu cầu người viết phải biết quá nhiều kiến thức chuyên môn. Người viết tự do phát huy trí tưởng tượng của mình mà không bị giới hạn trong một khung chuẩn nào. Các ý tưởng này được đánh giá cao về mặt thương hiệu, thẩm mỹ và độ viral.  Creative Content có thể là sáng tạo các Slogan, Storyboard, kịch bản quảng cáo…

2.5. SEO Content

SEO Content là sáng tạo nội dung để đưa các website lên thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm Internet. Đây là một trong những dạng content  phổ biến nhất hiện nay. Viết SEO Content theo các từ khoá có sẵn, giải quyết mọi vấn đề liên quan đến từ khoá. Bài viết SEO thường ngắn và văn phong đơn giản nên khá dễ viết với những người mới học viết content. Người viết chú ý đến các kỹ thuật SEO như tiêu đề SEO, số lượng từ khoá, vị trí từ khoá, từ khoá chính, từ khoá phụ, cấu trúc… Mục tiêu cuối cùng là để bài viết được ở vị trí cao trên Google. Người viết chỉ cần luyện viết content thường xuyên là có thể thành thạo dạng viết content này.

cach-viet-content-4

2.6. Press Content

Press Content là dạng bài viết PR, thông cáo báo chí, thông tin sự kiện, phát ngôn đại diện… Dạng bài này khá khó cho những người mới bắt đầu học viết content bởi bài viết liên quan đến truyền thông và thương hiệu. Người viết cần hiểu sâu về thương hiệu để cung cấp thông tin chuẩn xác, đúng thông điệp thương hiệu. Văn phong dùng trong dạng bài này thường trang trọng, rõ ràng, mạch lạc, không mập mờ.

3. Các công thức viết content cơ bản

Các chuyên gia sáng tạo content đã tổng hợp một số công thức viết content để mọi người học hỏi thêm. Một số công thức cơ bản gồm:

  • AIDA (Attention – Interest – Desire – Action): Công thức viết content được sáng tạo bởi Elias.St.Elmo và công bố vào tháng 8 năm 1948, AIDA là một trong những công. Bài viết tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc sự chú ý- Attention, duy trì sự quan tâm – Interest, kích thích người đọc – Desire, chuyển mong muốn thành hành động – Action.
  • 4A (Aware – Attitude – Act – Act Again) Nhận biết – Thái độ – Hành động – Lặp lại hành động: Bài viết đưa người đọc từ nhận biết, thái độ, hành động rồi lặp lại hành động. Bài viết theo công thức này có thể dễ gây nhàm chán nên người viết cần lựa chọn nhiều góc độ để nội dung hấp dẫn hơn. Thời đại 4.0, công thức viết này cải tiến thành 5A. Công thức 5A (Awareness – Appeal – Ask – Action – Advocate): Nhận biết – Khả năng thu hút – Tìm hiểu – Hành động – Ủng hộ thương hiệu.
  • 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible): Rõ ràng – Thông điệp – Súc tích – Thuyết phục. Đây là một trong những công thức viết content hiệu quả. Nội dung hấp dẫn, được Google và người đọc đánh giá cao.
  • 4P (Picture – Promise – Prove – Push): Hình ảnh – Lời hứa – Cam kết – Kích thích hành động. Người viết đưa ra các hình ảnh kích thích tâm lý người đọc, tôn lên giá trị sản phẩm. Bài viết đưa ra cam kết về sản phẩm, thúc đẩy hành động bằng khuyến mãi, sự khan hiếm. Từ đó, người đọc sẽ tin tưởng hơn về sản phẩm.
  • APP (Agree – Promise – Preview): Đồng ý – Lời hứa – Xem trước: Bài viết nhận ra vấn đề và giải quyết vấn đề cho người đọc.
  • PAS (Problem – Agitate – Solve): Xác định vấn đề – Đào sâu vấn đề – Giải quyết vấn đề. Cách viết này mang lại hiệu quả cao, cung cấp đầy đủ thông tin nhất cho người đọc. Để bài viết chất lượng và uy tín, người viết cần tìm hiểu kỹ về vấn đề, các chủ đề liên quan
  • FAB (Features – Advantages – Benefits): Tính năng – Ưu điểm – Lợi ích: Bài viết theo công thức này sẽ cung cấp cho người đọc tính năng của sản phẩm, dịch vụ, ưu điểm so với đối thủ và lợi ích của người mua. Bài viết dạng này mang lại hiệu quả bán hàng cao cho doanh nghiệp.
  • BAB (Before – After – Bridge): Mô hình bắc cầu: Từ nội dung cơ bản, người viết đưa ra các viễn cảnh tương lai tốt đẹp rồi lại trở về thực tại. Người viết đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Cách viết này giúp người đọc cảm thấy thích thú, kích thích hành động.

cach-viet-content-5

Học viết content cho người mới bắt đầu không quá nhưng đòi hỏi bạn cần kiên trì và chăm chỉ. Bạn có thể tham khảo những thông tin trên của wous.vn để trang bị đầy đủ kiến thức cho mình. Hy vọng, bạn sẽ nhanh chóng trở thành người viết content chuyên nghiệp, chất lượng.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *