Cách viết Content hay: thu hút & đạt hiệu quả cao cho bán hàng

Viết content hay và hấp dẫn sẽ giúp cho chiến dịch marketing của bạn thành công. Đây là một trong những cách thức hiệu quả giúp người đọc đánh giá cao và tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của bạn. Trong bài viết dưới đây, wous.vn sẽ chia sẻ cách viết content hiệu quả để bạn tham khảo.

1. Content hiệu quả có những đặc điểm gì?

Content là phần nội dung chính tiếp cận đến người đọc, giải quyết mọi thắc mắc của người đọc. Content không chỉ là bài viết, văn bản hay hình ảnh thông thường. Để viết content hiệu quả, người viết cần biết những đặc điểm của content chuẩn: 

  • Content mới lạ: Content chưa từng xuất hiện trên website của bạn hay bất cứ website nào trên Internet
  • Mục đích rõ ràng: giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin, giáo dục nhận thức hay hỗ trợ chuyển đối, thúc giục hành động người đọc…
  • Relevant: Nội dung bài viết theo chủ đề chuyên sâu và bao quát.
  • Helpful: Nội dung hữu ích cho người dùng, giải quyết được mọi thắc mắc của người tìm kiếm.
  • Unique: Nội dung thông tin độc đáo, chưa từng xuất hiện trên các website.
  • Great UX: Nội dung hiển thị hấp dẫn ở mọi thiết bị
  • Content được cấu trúc bởi các đề mục chi tiết, mạch lạc, rõ ràng.
  • Nội dung được chuẩn hoá, tối ưu SEO

cach-viet-content-hay-1

Viết content, đặc biệt là content chuẩn SEO và hấp dẫn không hề đơn giản. Tuy nhiên, các  chuyên gia sáng tạo nội dung giàu kinh nghiệm đã khái quát lại những cách viết content hay để mọi người học hỏi.

2. Cách viết content thu hút

Làm sao để viết content hay sẽ trở nên đơn giản hơn nếu người viết nắm được các bước viết content thu hút. Đây là những bước cơ bản và cần thiết nhất cho người mới bắt đầu tìm hiểu và viết content.

  • Bước 1: Chọn chủ đề bài viết

Đây là bước đầu tiên vô cùng quan trọng, định hướng toàn bộ nội dung bài viết. Người viết cần xác định bài viết cho đối tượng nào, viết với mục đích gì. Với Marketing Online, viết content có thể để giới thiệu sản phẩm, PR thương hiệu,… Mỗi doanh nghiệp lại có sản phẩm và đối tượng khách hàng khác nhau nên viết content cần nhất quán và chính xác. Sau khi xác định chủ đề chính, người viết có thể tham khảo mẫu viết content hay liên quan đến chủ đề. Như vậy, nội dung mới trở nên phong phú, đa dạng và hấp dẫn.

  • Bước 2: Nghiên cứu bài viết

Người viết có thể tìm kiếm cách viết content hay trên facebook bằng thanh công cụ tìm kiếm Google. Bạn gõ từ khoá chủ đề trên hộp thoại tìm kiếm, kết quả sẽ hiển thị được đánh giá là có chất lượng tốt, chuẩn SEO. Bạn đọc, tham khảo, nghiên cứu và học hỏi ý tường, cách viết, cấu trúc, ý văn để chuẩn hoá cho bài viết của mình.

  • Bước 3: Viết content

Để viết content hiệu quả, bạn cần lên ý tưởng rõ ràng, xây dựng bố cục chặt chẽ, rõ ràng, mạch lạc. Đầu tiên, bạn xác định từ khoá tìm kiếm mà độc giả tìm đến bạn, sau đó xây dựng cấu trúc bài viết. Bài viết nên có các mục  chính để tạo nên sự logic và rõ ràng. Sau đó, định hình bài viết về tiêu đề, mở bài, thân bài và kết bài. Lưu ý trong bài viết cần sử dụng hình ảnh để tăng sự hấp dẫn. Bên cạnh đó, nội dung bài viết cần bám sát chủ đề, giải quyết được mọi thắc mắc của người tìm kiếm. Đối với nội dung chuẩn SEO, mỗi bài viết không nên có dưới 700 từ, có từ 2 -3 hình ảnh tùy độ dài, mật độ từ khoá từ 2 -5 %. Người viết nên chú tâm vào tiêu đề và tiêu đề SEO bởi tiêu đề chuẩn, hấp dẫn, lôi cuốn thì mới kích thích người đọc. 

  • Bước 4: Tiếp thị Content

Viết content và tiếp thị content là hai bước cần song song thực hiện để bài viết của bạn đến với nhiều người hơn. Thông thường, bài viết sẽ được đăng tải trên website hoặc Facebook. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng Social media để quảng bá bài viết của mình. Bạn có thể chia sẻ bài viết trên những hội nhóm Facebook, G+, Blog, Forum… Cuối mỗi bài viết tóm tắt nội dung, bạn để link bài viết gốc để tăng traffic cho website của mình. Công việc này giúp hiệu quả marketing cao cho doanh nghiệp mà không mất nhiều chi phí.

cach-viet-content-hay-2

3. Lưu ý khi viết content

Để có thể viết content hay và hấp dẫn, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Xác định đối tượng trước khi viết: Khi viết bài, bạn cần tập trung vào đối tượng chính, đưa ra những lý lẽ, dẫn chứng để bài viết thuyết phục hơn. Bạn có thể xây dựng hệ thống bài viết về các sản phẩm, dịch vụ liên quan để nội dung đa dạng hơn Tuy nhiên, mỗi bài viết, bạn chỉ viết về một sản phẩm trung tâm.
  • Tạo điểm nhấn: Bài viết hay và ấn tượng là bài viết có điểm nhấn khác biệt. Điều này có thể dễ hiểu bởi có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nên bạn phải tạo nét riêng biệt để hấp dẫn người đọc. Bạn có thể sử dụng một số cách viết content như sử dụng từ ngữ lạ, tít sốc, tít nghi vấn… để kích thích người đọc.
  • Không nên dùng quá nhiều từ ngữ mang tính tuyệt đối: Bài viết sử dụng các từ ngữ tuyệt đối như tốt nhất, hoàn hảo, hay nhất… sẽ gây phản cảm với người đọc.
  • Không copy nội dung: Đây làm một trong số lưu ý quan trọng. Các bài viết có nội dung sao chép từ website khác sẽ bị Google đánh giá thấp. Việc này dẫn đến thứ hạng website bị giảm, lãng phí thời gian và công sức viết content.
  • Cấu trúc, trình bày: Bài viết có các đề mục rõ ràng, mạch lạc sẽ giúp người đọc không cảm thấy nhàm chán. Bạn nên tạo các đề mục nhỏ, mỗi mục diễn đạt một ý trọn vẹn. Câu  văn không nên quá dài, có chủ ngữ, vị ngữ đầy đủ và rõ ràng. Ngoài ra, những từ ngữ hoặc câu nhấn mạnh bạn nên bôi đậm hoặc in nghiêng.
  • Hình ảnh và video: Một bài viết chỉ toàn văn bản sẽ không bao giờ hấp dẫn người đọc. Do đó, bạn nên chèn thêm những hình ảnh minh hoạ hoặc video liên quan. Hình ảnh có bố cục rõ ràng, phù hợp với bài viết và nội dung đoạn văn. Chất lượng hình ảnh và video chuẩn, không mờ, không nhoè, không quá sáng hoặc quá tối.
  • Kiểm tra lỗi chính tả: Đối với người viết content chuyên nghiệp, lỗi chính tả là một điều không thể bỏ qua. Sau khi hoàn thành bài viết, bạn cần đọc lại 2 -3 lần để soát lỗi chính tả, câu từ.

cach-viet-content-hay-3

Trên đây là tổng hợp những lưu ý khi viết content mà wous.vn muốn chia sẻ với bạn. Bạn có thể tham khảo để tạo ra những nội dung hấp dẫn và hiệu quả.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *