Cách viết bài chuẩn SEO 2021 – Cấu trúc & các bước triển khai

Viết content chuẩn SEO là một trong những bước quan trọng để tạo nên một website chất lượng. Trong bài viết dưới đây, Wous.vn sẽ cung cấp một số thông tin để bạn hiểu hơn về viết content chuẩn SEO và viết bài hiệu quả. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

1. Bài viết content chuẩn SEO là gì?

Để biết cách viết content chuẩn SEO thì bạn cần hiểu về khái niệm SEO. SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu hóa website để nâng thứ hạng trên thanh công cụ tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, SEO là kỹ thuật giúp website hiển thị nhanh nhất và cao nhất khi tìm kiếm trên Internet. Nhờ vậy, website tiếp cận tới nhiều người dùng, các đối tượng khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp sẽ có thêm lợi nhuận bán hàng, tăng giá trị thương hiệu. 

cach-viet-bai-chuan-seo-1

Bài viết chuẩn SEO là những bài viết được tối ưu hoá nội dung, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, những bài viết này còn phải có cấu trúc phù hợp, mật độ từ khoá, độ dài phù hợp. Nội dung bài viết chuẩn SEO cần cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, bài viết còn phải tối ưu để thanh công cụ tìm kiếm nhận biết và đánh giá cao. Website sẽ thu hút được nhiều người đối tượng tiềm năng hơn.

2. Cấu trúc content chuẩn SEO

Viết content chuẩn SEO sẽ giúp cho SEO hiệu quả mà không phải mất nhiều thời gian và công sức. Chỉ biết sáng tạo nội dung thôi chưa đủ, người viết còn cần có kiến thức về SEO và biết cấu trúc content chuẩn SEO. Từ đó, sáng tạo những nội dung được Google và người đọc đánh giá cao. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO bao gồm:

  • Tiêu đề bài viết – Title và SEO Title

Tiêu đề bài viết là yếu tố đầu tiên tiếp cận tới người đọc, đóng vai trò quan trọng quyết định người dùng có tiếp tục truy cập vào website không. Theo nghiên cứu, tiêu đề bài viết chiếm đến 40% khả năng chọn bài viết. Tiêu đề càng hấp dẫn, độc đáo càng thu hút khách hàng. Bên cạnh tiêu đề bài viết, tiêu đề SEO cũng có cần phải chú ý. SEO Title chuẩn có độ dài dưới 70 ký tự. Tiêu đề quá dài sẽ không thể hiển thị hết trên kết quả tìm kiếm Google làm giảm khả năng click của người đọc. Ngoài ta, trong tiêu đề SEO cần phải có từ khoá để người dùng có thể tin tưởng rằng mình đã lựa chọn đúng bài viết phù hợp với nhu cầu của mình. Bạn có thể sử dụng YOAST SEO và SEOquake để kiểm tra lại bài viết đã chuẩn hay chưa. Ví dụ, mẫu bài viết chuẩn SEO 2021 về chủ đề giảm cân thì có thể có tiêu đề như: “7 bí quyết giảm cân đơn giản ngay tại nhà” hoặc “ 5 loại thực phẩm vàng giúp giảm cân nhanh chóng”, …

  • Đoạn mô tả – Meta description

Meta description là một đoạn văn ngắn nằm ngay dưới Tiitel SEO giới thiệu về bài viết. Có thể hiểu đơn giản, đây là đoạn tóm tắt ngắn gọn toàn bộ nội dung thông tin. Do đó,tiêu đề phải vừa ngắn gọn vừa hấp dẫn để tăng khả năng truy cập bài viết của người đọc. Bài viết chuẩn SEO sẽ có đoạn mô tả dưới 170 ký tự.  Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo đoạn mô tả không quá ngắn, dưới 160 ký tự sẽ khó có thể bao quát được toàn bộ nội dung và không hấp dẫn.

  • Đoạn mở bài viết – Sapo

Khi đã mở click vào bài viết, điều hấp dẫn người đọc chính là nội dung bài viết. Để có thể cuốn hút, kích thích người đọc tiếp tục theo dõi nội dung thì đoạn mở đầu cần phải hấp dẫn. Đoạn mở đầu cần đảm bảo rõ ràng, có chứa từ khoá để người đọc biết chắc chắn mình đã chọn đúng bài viết. Đoạn mở bài nên sử dụng những câu hỏi có tính kích thích để tạo hứng thú cho người đọc. Ngoài ra, đoạn mở đầu không nên quá dài, chỉ từ 200 – 250 ký tự, chứa từ khoá ở ngay câu đầu tiên để nâng cao hiệu quả SEO.

cach-viet-bai-chuan-seo-2

  • Đề mục trong bài viết – Heading

Ngoài tiêu đề và đoạn mở đầu hấp dẫn thì các đề mục trong bài viết cũng đóng vai trò quan trọng. Thông thường, một bài viết chuẩn SEO được đánh giá cao có độ dài từ 1000 – 1200 từ. Đây là một bài viết khá dài nên nếu không có đề mục sẽ gây rối cho người đọc và không được đánh giá cao. Do đó, khi có từ khoá, người viết cần nghiên cứu các từ khoá chính và phụ, sau đó sắp xếp vào các mục để bài viết rõ ràng, mạch lạc. Bài viết nên có khoảng 3 đề mục lớn và trong đề mục có chứa từ khoá.

  • Thân bài – Text và Multimedia

Phần thân bài chia thành các đề mục, trong mỗi đề mục không nên viết quá 3 đoạn và mỗi đoạn không nên nhiều hơn 300 từ. Ngoài ra, nội dung không nên có quá nhiều câu trên 20 từ, tối nghĩa. Người viết cần điều chỉnh giọng văn phù hợp, câu văn có đủ chủ ngữ, vị ngữ. Trong bài viết cần có từ khoá SEO với số lượng vừa đủ để công cụ tìm kiếm nhận biết và cung cấp đến người dùng. Tuy nhiên, người viết không nên quá lạm dụng từ khoá SEO khiến nội dung không hấp dẫn. Từ khoá có mật độ từ 2 – 5 %  trong số các từ khóa sẽ được đánh giá là từ khoá chính. Ngoài ra, bài viết cũng cần có hình ảnh để có hấp dẫn người đọc cũng như làm rõ thêm nội dung bài viết. Mỗi bài viết nên có từ 3 – 5 hình ảnh tuỳ theo dung lượng bài viết.

  • Kết bài

Phần kết bài ngắn gọn và tóm tắt toàn bộ nội dung bài viết. Theo các tài liệu về SEO, phần kết nên có từ 80 – 120 từ để tránh gây nhàm chán.

3. Các bước viết content chuẩn SEO

Cách viết content chuẩn SEO gồm 6 bước cơ bản:

  • Bước 1: Nghiên cứu từ khoá

Nghiên cứu từ khoá là bước đầu tiên và quan trọng để viết bài chuẩn SEO. Hiện nay, đa số người dùng tìm kiếm từ khoá cụ thể trên Internet bao gồm lĩnh vực tìm kiếm tại một địa điểm cụ thể nào đó, ví dụ như địa chỉ bán điện thoại iPhone ở Hà Nội, kinh nghiệm đi phượt Đà Lạt… Những từ khoá dài sẽ ít cạnh tranh, dễ SEO hơn các từ khoá ngắn. Người viết có thể nghiên cứu từ khoá bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs hoặc Google Search Box. Công cụ Ahrefs sử dụng để nghiên cứu những từ khoá của chủ đề nhỏ còn Google Search Box tìm kiếm nhiều từ khoá cho chủ đề rộng.

  • Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO
  • Bước 3: Tối ưu bài viết chuẩn SEO
  • Bước 4: Chèn Keyword

Từ khoá chính xuất hiện nhiều nhất từ 5 -6 lần so với các từ khoá còn lại. Các từ khoá nên được bôi đen để nhấn mạnh. Bài viết chuẩn SEO nên có từ 1 – 3% nội dung bài viết. Khi đã chèn từ khoá, người viết có thể dùng SEOquake hay Yoast SEO để kiểm tra hiệu quả chèn từ khoá.

cach-viet-bai-chuan-seo-3

  • Bước 5: Tối ưu hoá Internal Link và External Link 

Internal Link: là liên kết nội bộ từ trang này sang trang khác trong cùng một website. External Link là liên kết với website khác trên Internet. Các liên kết này nên đặt ở từ khoá, liên kết đến bài viết liên quan. Bài viết sử dụng càng nhiều Internal Link càng tốt (ít nhất 3 liên kết) và tối thiếu 1  External Link.

  • Bước 6: Đăng bài viết

Người viết đọc lại bài viết một lần nữa, kiểm tra toàn bộ lỗi, chọn chế độ xem trước để bài viết hiển thị. Khi bài viết đạt yêu cầu thì đăng tải lên website và chia sẻ bài viết trên các mạng xã hội như Google +, Facebook. Cách viết content chuẩn SEO Facebook đơn gian hơn 1 chút so với SEO web. Bài viết cần ngắn gọn, làm rõ 4W: Who – bài viết cho ai, What – bài viết về cái gì, Why – tại sao phải đọc bài viết. Sau đó, bạn chèn link bài viết website phía dưới. Ngoài ra, bài viết ưu tiên hình ảnh của riêng bạn theo kích thước tiêu chuẩn 1:1 (kích thước ưu tiên là 504 x 504 pixels).

Viết content chuẩn SEO sẽ giúp cho bài viết chất lượng và  website được đánh giá cao. Đây là một trong những cách thức gia tăng hiệu quả kinh doanh mà các doanh nghiệp có thể áp dụng. Bạn có thể tham khảo thêm để có thêm định hướng mới cho doanh nghiệp của mình.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *