B2b Content Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược

Trong thời đại hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào ( kể cả doanh nghiệp B2B) cũng cần cho mình những chiến lược marketing phù hợp nhằm quảng bá thương hiệu, tăng doanh thu cho mình. Để có thể hiểu rõ hơn về B2B content marketing, hãy cùng Wous.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. B2B content marketing là gì?

Để có thể hiểu rõ hơn về B2B content marketing chúng ta cần hiểu rõ 2 vấn đề sau: Content marketing là gì? Doanh nghiệp B2B là gì?

b2b-content-marketing-1

– Content marketing được hiểu là chiến lược tiếp cận một đối tượng mục tiêu nào đó thông qua những nội dung giá trị, nhất quán và hài hòa với mối quan tâm của họ. Từ đó thu hút và hướng họ tới những hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

– Mô hình kinh doanh B2B (viết tắt của cụm từ Business to Business): là thuật ngữ dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, thông thường là mô hình kinh doanh thương mại điện tử và các giao dịch mua bán diễn ra chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc các sàn giao dịch điện tử. Ngoài ra, một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm.

b2b-content-marketing-2

Như vậy, bạn đã có thể hiểu B2B content marketing là gì rồi đúng không nào?

2. B2B content marketing là dành cho đối tượng nào?

B2B Content marketing phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp nào chuyên bán sản phẩm của mình cho các doanh nghiệp khác, bao gồm nhiều loại hình khác nhau như: Hỗ trợ phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), giải pháp bảo mật, linh kiện, công cụ, đồ dùng văn phòng,… và nhiều hơn nữa. Các chiến dịch B2B marketing nhắm vào bất kỳ phòng ban hay cá nhân nào có quyền quyết định hoặc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. 

b2b-content-marketing-3

3. Các bước xây dựng chiến lược B2B content marketing

Việc xây dựng một chiến lược B2B marketing mang lại kết quả tốt đòi hỏi sự chu đáo từ khâu lập kế hoạch cho đến thực hiện và quản lý. Dưới đây, Wous.vn đưa ra một cái nhìn cụ thể về quy trình xây dựng chiến lược B2B content marketing mà các doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng:

  • Bước 1: Phát triển tầm nhìn bao quát

Trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào thì cần cân nhắc các mục tiêu kinh doanh thật cụ thể và có thể đo lường được. Sau đó, hãy vẽ ra biểu đồ chiến lược B2B content marketing mà bạn sẽ sử dụng để đạt được các mục tiêu đó. 

  • Bước 2: Xác định thị trường và đối tượng người mua

Đây là một bước đặc biệt quan trọng đối với các công ty B2B bởi các sản phẩm và dịch vụ B2B dành cho một nhóm khách hàng riêng biệt với những nhu cầu cụ thể hơn. Việc bạn xác định rõ thị trường và đối tượng khách hàng càng cụ thể sẽ giúp bạn càng dễ lựa chọn thông điệp phù hợp để tiếp cận họ hơn.

  • Bước 3: Xác định các kênh cùng chiến thuật 

Tiếp đến, bạn sẽ cần xác định cách thức và nền tảng mà bạn muốn dùng để tiếp cận khách hàng. Việc của bạn là cần tìm đáp án cho những câu hỏi sau liên quan đến khách hàng lý tưởng và khách hàng tiềm năng:

  1. Họ dành thời gian khi nào, ở đâu mỗi khi trực tuyến?
  2. Họ dùng công cụ tìm kiếm những câu hỏi nào?
  3. Họ thích loại mạng xã hội nào?
  4. Họ tham dự những sự kiện thuộc ngành nào?
  • Bước 4: Tạo nguồn vốn và chạy chiến dịch.

Khi mọi thứ đã sẵn sàng, điều còn lại chỉ là bắt tay vào thực hiện. Bạn hãy thực hiện các phương pháp best practice cho mỗi kênh marketing mà bạn dùng trong chiến lược marketing của mình. Một trong các yếu tố quan trọng để chiến dịch B2B marketing đạt hiệu quả là thông điệp mà bạn muốn truyền tải, đi kèm với nó là  hành động có chủ ý như: phương pháp tiếp cận sáng tạo, xác định mục tiêu nhạy bén, thông tin hữu ích, khẩu hiệu kêu gọi mạnh mẽ.

  • Bước 5: Đo lường và cải thiện

Nói theo cách đơn giản thì đây là bước bạn sẽ tìm hiểu lý do tại sao nội dung này đạt hiệu quả cao và cho kết quả tốt  trong khi các nội dung khác lại không cho kết quả mong muốn. Từ đó, bạn có thể đưa ra quyết định thông minh hơn về ngân sách và thời gian dành cho chúng. Bạn càng thận trọng trong việc tham khảo các phân tích và áp dụng các kiến ​​thức có sẵn thì khả năng vượt mục tiêu đề ra để phát triển không ngừng nghỉ sẽ càng được tăng cao.

4. Các hình thức B2B content marketing

  • Blog: Đây là hình thức trung tâm cho hầu hết mọi nhóm nội dung marketing. Blog được cập nhật thường xuyên sẽ có khả năng hiển thị tự nhiên và thúc đẩy số lượng truy cập vào website của doanh nghiệp.
  • Công cụ tìm kiếm: Ngày nay, các best practices luôn thay đổi thường xuyên theo thuật toán của Google, khiến cho hình thức này trở nên khó khăn hơn mặc cho hầu hết các chiến lược B2B marketing nào cũng đến nó. 
  • Mạng xã hội: Mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, bạn nên cân bằng giữa lượng tương tác organic và có trả phí nhé.
  • Whitepaper/Ebooks: Đây là hình thức bao gồm các content độc lập và các tài liệu chứa những  thông tin hữu ích mà người dùng có thể tải xuống. 
  • Email: Hình thức content marketing này hiện nat tính hiệu quả đang suy giảm phần nào tuy nhiên nó vẫn có những công dụng riêng của nó.. 
  • Video: Đây là loại content này có thể áp dụng chung với một số hình thức được nêu trên vì nó ngày càng quan trọng đối với các chiến lược B2B.

Trên đây là những thông tin hữu ích về B2B content marketing mà  Wous.vn muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Hy vọng rằng thông qua bài viết trên có thể giúp ích được cho các bạn trong công cuộc chinh phục công việc của mình nhé.

CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *